Thời gian qua, từ nhà đài đến nhà sản xuất, cũng như các êkíp sản xuất phim truyền hình (PTH) đều mong tạo ra dấu ấn riêng cho dòng PTH Việt Nam trên sóng các đài. Tuy nhiên, PTH trong nước đôi khi vẫn cho thấy sự lúng túng khi khai triển một câu chuyện hay bối cảnh mới lạ…
![]() 4 diễn viên trong "Ly hôn". Những cố gắng để tìm bối cảnh mới Nếu trước kia, PTH chủ yếu tập trung vào nội dung, nhân vật và bối cảnh thường là con phố, ngôi nhà, biển... thì nay, người xem dễ thấy bối cảnh cũng là một yếu tố quan trọng để tạo nên cảm xúc và tăng ý nghĩa cho phim. "Vừa đi vừa khóc" vừa kết thúc trên VTV3 là một trong những bộ PTH rất chú trọng đến bối cảnh và nhân vật phần nào được hỗ trợ từ chính bối cảnh. Không quá mới, "Vừa đi vừa khóc" chọn một phố nghèo ven sông, con đường người mua ve chai đi hằng ngày và những ngôi biệt thự giàu sang, trung tâm mua sắm choáng ngợp... để làm nổi bật sự khác biệt giữa những con người trong xã hội. Phim "Bếp hát" cũng ít nhiều tạo cho người xem cảm giác lạ, vì bối cảnh gần như khép kín, gọn trong một nhà hàng sang trọng. Tại nơi đó, tính cách của những con người khác nhau được bộc lộ. Bối cảnh khép kín thường xuất hiện nhiều trong dòng phim sitcom, phim tình huống từng tập và tâm lý nhân vật thường không miêu tả trong trường đoạn. Việc tìm bối cảnh mới đó đã phần nào góp phần tạo nên những ý tưởng, câu chuyện mới cho lĩnh vực PTH. Một trong những bộ phim đang phát sóng tạo được nhiều sự tò mò của khán giả là "Dấu chân du mục" của nhà biên kịch và đạo diễn Đinh Thái Thụy. "Dấu chân du mục" lấy bối cảnh chính là một vùng đất Nam Trung Bộ quanh năm nắng gió - Ninh Thuận. Ninh Thuận là vùng đất khô hạn nhất Việt Nam, diện tích tự nhiên đa phần là núi đá, đồi, rừng và cát mênh mông. Thế mạnh ở đây là nuôi gia súc, như trâu, cừu, dê, ngựa và đặc biệt là bò... được tập trung ở địa bàn các huyện Ninh Sơn, Ninh Phước, Bác Ái, Chà Vum... Việc chăn nuôi ở đây không chỉ đơn thuần là tăng gia trong các hộ dân mà còn phát triển thành trang trại với quy mô lớn và đòi hỏi nguồn nhân lực lao động không nhỏ. Vì vậy, ở vùng đất ấy lâu nay đã hình thành nếp sống du mục. Đi tìm câu chuyện mới Sau khi được xem đã mắt với những khung cảnh đẹp, mới và hoành tráng trên PTH, điều khán giả vẫn quan tâm hơn cả chính là vấn đề đặt ra trong phim. Vẫn là cuộc sống, nhưng mỗi bộ phim lại khai thác một góc cạnh riêng. Với "Ly hôn", người xem sẽ thấy cuộc sống sau hôn nhân tan vỡ của 4 phụ nữ ở 4 lĩnh vực khác nhau trong xã hội. Một người giàu có, kiêu hãnh. Một người luôn chịu đựng, ngoan trong gia đình. Một người là phóng viên năng động. Một người luôn nghĩ mình là báu vật trong mắt chồng... Chính ở sự đề cập đa chiều, nhiều tính cách như thế, PTH Việt ít nhiều cho thấy sự thay đổi lớn trong cách xây dựng cốt chuyện, không cứng nhắc và quá chỉn chu, có khi đó là câu chuyện mở để khán giả tự tìm câu trả lời. Tới đây, người xem một lần nữa sẽ thấy môn nghệ thuật truyền thống cải lương sẽ được đề cập trong phim "Cõi mộng" của cặp đạo diễn Võ Việt Hùng - Nguyễn Tân Phước mới ra sao. |
0 nhận xét:
Đăng nhận xét